top of page

TIN TỨC MỚI

Ảnh của tác giảBan ATGT TPHCM

Vấn đề an toàn giao thông của người đi bộ


An toàn giao thông là vấn đề luôn nhận được sự quan tâm của toàn xã hội. Việc nghiêm chỉnh chấp hành luật lệ khi tham gia giao thông để đem lại an toàn cho chính mình, gia đình và xã hội nằm ở ý thức tuân thủ của mỗi người...Có như vậy mới có thể dần dần xây dựng nên “văn hóa giao thông” như mong muốn. Trong đó văn hóa giao thông của người đi bộ là vấn đề cần được chú trọng lưu tâm. Theo thống kê của tổ chức y tế thế giới (WHO), mỗi năm trên thế giới có hơn 1,2 triệu người chết do tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ, trong đó khoảng 22% số người tử vong là người đi bộ. Riêng tại Việt Nam, số người đi bộ tử vong vì TNGT chiếm khoảng 14% trong tổng số các vụ TNGT. Nguyên nhân dẫn đến TNGT do người đi bộ gây ra phần lớn là do đi không đúng phần đường, qua đường không đúng quy định, đu bám phương tiện giao thông khác, mang, vác cồng kềnh không đảm bảo an toàn giao thông, dẫn dắt súc vật đi vào phần đường cho xe cơ giới. Theo điều 9 Nghị định 171/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 của Chính phủ về Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, theo đó người đi bộ đi không đi đúng phần đường quy định, không chấp hành hiệu lệnh hoặc chỉ dẫn của đèn tín hiệu, biển báo hiệu, vạch kẻ đường; không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông, người kiểm soát giao thông thì bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 50.000 - 60.000 VND; nếu người đi bộ vượt qua dải phân cách, đi qua đường không đúng nơi quy định hoặc không bảo đảm an toàn, mang, vác vật cồng kềnh gây cản trở giao thông; đu, bám vào phương tiện giao thông đang chạy thì bị phạt tiền từ 60.000 - 80.000 VND. Người đi bộ còn bị phạt tiền từ 80.000 - 120.000 VND nếu đi vào đường cao tốc, trừ người phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc. Vượt rào chắn để sang đường Tuy nhiên, vấn đề xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự ATGT giao thông đường bộ của người đi bộ ở nước ta vẫn còn hạn chế, chưa được thực hiện một cách chặt chẽ. Do đó ý thức tham gia giao thông của người đi bộ vẫn còn chưa cao, xảy ra nhiều TNGT đáng tiếc. Nhìn nhận thực tế cho thấy, vấn đề mà giao thông hiện nay ở nước ta, đặc biệt là giao thông đô thị ở các thành phố lớn đang gặp phải là thiếu hệ thống hạ tầng giao thông cho người đi bộ, nhiều khi chúng ta chỉ tập trung ưu tiên xây dựng hạ tầng cho giao thông cơ giới, bỏ quên nhu cầu của người đi bộ. Ví dụ như xén vỉa hè để mở rộng ngã tư, xây cầu vượt, thậm chí nhiều cổng trường học còn không có chỗ dành cho người đi bộ sang đường. Để giảm thiểu TNGT cho người đi bộ, trước hết cần phải nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGT của người dân. Đồng thời cảnh báo các nguy cơ gây TNGT cho người đi bộ. Ngoài ra, phải tạo các điều kiện tốt nhất về hạ tầng giao thông để bảo đảm an toàn cho người đi bộ bằng cách xây thêm cầu vượt, hầm ngầm cho người đi bộ, dành phần đường thỏa đáng cho người đi bộ. Cùng với đó, tổ chức phát động người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ có ý thức chủ động nhường đường cho người đi bộ khi sang đường. TIN XEM NHIỀU

  • Cách mở cửa xe ô tô đúng cách và an toàn.

  • Biểu đồ so sánh TNGT (từ năm 2009 - 2015)

  • Vỉa hè trung tâm Sài Gòn bị tái chiếm

  • Những quy định và biển báo giao thông mới áp dụng từ tháng 11/2016

  • Mỗi khách ngồi taxi, xe khách ở TP.HCM không cài dây an toàn: Tài xế sẽ bị phạt 'khủng'

  • Chiến dịch tuyên truyền năm 2018

  • Biểu đồ phân tích nguyên nhân tai nạn giao thông (từ năm 2011 - 2015)


Bản quyền của Ban An toàn Giao thông TP.HCM

12 lượt xem0 bình luận

Σχόλια


bottom of page