Dư luận đồng tình với đề xuất mới của Bộ Công an về việc giảm mạnh mức phạt tiền với người vi phạm nồng độ cồn chưa vượt quá 50 mg/100 ml máu hoặc chưa vượt quá 0,25 mg/1 lít khí thở.
CSGT đo nồng độ cồn người đi xe máy ở TP.HCM - Ảnh: T.T.D.
Chúng tôi hy vọng kiến nghị này được chấp thuận bởi rất hợp lòng dân và dung hòa với thực tế.
Đề xuất này không giảm tính răn đe, không "nới lỏng" cho hành vi đã uống rượu bia vẫn cố lái xe. Mức phạt tiền thấp hơn vẫn đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, tạo điều kiện cho người vi phạm chấp hành quyết định xử phạt.
Từ đó góp phần giảm đáng kể tình trạng "bỏ" luôn phương tiện, khi nhận thấy tiền nộp phạt nhiều hơn giá trị chiếc xe.
Nhiều người cũng mong rằng chỉ giảm mức phạt, không giảm các chế tài kèm theo. Những quy định về tạm giữ phương tiện, tạm giữ giấy phép lái xe (trên ứng dụng VNeID) vẫn nên duy trì.
Cũng cần đề xuất thêm rằng đối với người vi phạm nồng độ cồn lần thứ hai trong vòng một năm thì nên áp dụng tình tiết tăng nặng.
Cụ thể phạt tiền mức cao nhất trong khung xử phạt, thời gian tạm giữ phương tiện và giấy phép lái xe lâu hơn, điểm bị trừ nhiều hơn.
Lực lượng chức năng tiếp tục kiểm tra, quyết liệt xử lý các lái xe vi phạm nồng độ cồn, chất kích thích.
Tuy nhiên, có thể linh hoạt bằng cách đối với xe gắn máy chỉ tiến hành đo nồng độ cồn sau 12h hằng ngày. Riêng với tài xế xe tải và xe khách vẫn kiểm tra 24/24h.
Cần tránh tâm lý thấy mức phạt giảm sâu thì "buông xõa". Một số người uống quá khuya và quá nhiều, trưa hôm sau đo nồng độ cồn vẫn vượt ngưỡng cho phép là điều dễ hiểu. Tốt nhất là "uống có trách nhiệm".
Uống hôm nay còn phải nghĩ đến ngày hôm sau cầm lái. Ngày thứ hai bị đo nồng độ cồn, không thể ngụy biện rằng do tối chủ nhật uống bia quá nhiều ở đám cưới.
Với sự hỗ trợ của ứng dụng VNeID, việc quản lý và tra cứu thông tin về lái xe trở nên thuận lợi hơn.
Những giải pháp mang ý nghĩa thực tiễn và "thoáng" cho người dân, giúp hài hòa thêm giữa "tình và lý". Đồng thời, cơ quan chức năng vẫn đảm bảo thực thi pháp luật không có ngoại lệ.
Theo Đức Tuấn - Báo Tuổi Trẻ
Comments